Chăm da chuẩn Nhật, nhận ngàn deal khủng

NÊN LỰA CHỌN CHỐNG NẮNG VẬT LÝ HAY CHỐNG NẮNG HÓA HỌC ?

Muốn đẹp da, đến Soja!

NÊN LỰA CHỌN CHỐNG NẮNG VẬT LÝ HAY CHỐNG NẮNG HÓA HỌC ?
NÊN LỰA CHỌN CHỐNG NẮNG VẬT LÝ HAY CHỐNG NẮNG HÓA HỌC ?

 

Việc hiểu rõ, phân biệt và lựa chọn kem chống nắng đúng là cách bảo vệ tốt nhất cho làn da quý giá của bạn khỏi các vấn đề bệnh da liễu: lão hóa da, nám và tàn nhan, thậm chí ung thư da.

Kem chống nắng được chia làm 2 loại phổ biến nhất: vật lý và hóa học.

Cách phân biệt kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng vật lý

Đặc điểm nhận dạng:

Là loại kem chống nắng được điều chế từ các thành phần khoáng chất tự nhiên, khi thoa sẽ có một lớp kem trắng trên da đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ với khả năng phản xạ, phát tán tia UV khiến chúng không thể xuyên qua da.

Thành phần kem chống nắng vật lý thường có:  Titanium Dioxide, Zinc Oxide.

chong-nang-hoa-hoc-va-chong-nang-vat-ly

Ưu điểm:

  • Lành tính, ít gây kích ứng và bảo vệ da bền vững.
  • Có thể ra đường ngay sau khi thoa.

Nhược điểm:

Gây bí da, dễ bóng nhờn thường để lại vệt trắng.

Kem chống nắng hóa học

Đặc điểm nhận dạng:

Được điều chế từ những thành phần hóa học, thay vì phản xạ lại tia UV trước khi chúng tiếp xúc da như kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học sẽ hấp thụ các tia UV này và phân hủy, xử lý trước khi chúng gây nguy hại cho da.

Thành phần kem chống nắng hóa học thường có: Oxybenzone, Avobenzone, Oxybenzone, Sulisobenzone… Với các thành phần trong kem chống nắng hóa học, cần đọc cẩn thận xem sản phẩm có chứa chất gây kích ứng cho bạn hay không.

Mẹo nhanh để phân biệt: nếu không có Zinc Oxide và Titanium Dioxide thì đích thị đó là kem chống nắng hóa học.

Ưu điểm:

Thấm nhanh vào da, khô thoáng, không gây bóng dầu, không để lại lớp màu trên da.

Nhược điểm:

kem-chong-nang-hoa-hoc

Sau khi thoa kem chống nắng, cần chờ 15 – 20 phút cho kem hấp thụ vào da rồi mới có thể ra ngoài trời. Ngoài ra, các sản phẩm chống nắng hóa học thường nhanh trôi, bạn cần thoa liên tục mỗi 2 tiếng để bảo vệ da.

Kem chống nắng vật lý lai hóa học

Các dòng sản phẩm chống nắng lai vật lý và hóa học đều có chứa các thành phần hóa học và khoáng chất tự nhiên bảo vệ da khỏi tia UV.

Ngoài ra, với dạng kem chống nắng lai này, bạn hoàn toàn có thể thừa hưởng các “tinh hoa” vốn có của cả hai dạng: thấm nhanh, không gây bết dính, nặng mặt, ít để lại màng trắng, ít gây kích ứng cho da.

Làm thế nào để chọn đúng loại kem chống nắng bạn cần?

  • Kem chống nắng hóa học là lựa chọn tốt nhất trước khi bạn make – up

Với khả năng thấm nhanh vào da và không để lại “vết tích” sau khi thoa, kem chống nắng hóa học là sự lựa chọn bảo vệ da tuyệt vời cho bạn trước khi bắt đầu các bước trang điểm.

chong-nang-cho-da

Trên thực tế, hiện nay các dòng mỹ phẩm đều có chỉ số SPF chống nắng từ thấp đến cao để bạn có thể đa dạng sự chọn lựa. Cần lưu ý làn da mặt, cần được bảo vệ phổ rộng (chống lại tia UVA, UVB) thay vì chỉ có chỉ số SPF chống lại tia UVB trong mỹ phẩm.

Kem chống nắng vật lý lai hóa học là lựa chọn thay thế cho bạn nếu da nhạy cảm dễ kích ứng.

Gợi ý thêm cho bạn: cần có một loại phấn phủ có chỉ số SPF 15 – 20 để có thể dặm lại phấn nếu da bạn dễ tiết dầu nhờn và mồ hôi, không cần phải thoa lại kem chống nắng rất phiền phức.

  • Kem chống nắng vật lý sẽ tốt hơn với người dễ bị ửng đỏ da khi gặp nắng nóng

Bạn có hay bị nổi các nốt ửng đỏ hai bên má hay thậm chí cả gương mặt khi trời nóng hay tiếp xúc với ánh nắng? Nếu câu trả lời là có thì loại kem chống nắng vật lý sẽ tốt và an toàn hơn cho bạn.

Bởi với nguyên lý hấp thụ tia UV vốn có của các loại chống nắng hóa học, tia cực tím sẽ xuyên qua da và chuyển đổi thành những tia nhiệt đào thải trở lại môi trường khiến da đỏ ửng sau khi đi nắng.

chong-nang-shigaisen

  • Khi đi bơi, kem chống nắng vật lý hay hóa học đều được, miễn có khả năng chống nước

Bạn có thể cân nhắc sử dụng một trong hai dạng kem chống nắng tùy theo sở thích và tình trạng da của bạn nếu dự định đi bơi hay tiếp xúc nhiều với nước, dễ đổ mồ hôi.

Lúc này bạn cần để ý trên bao bì có đề “Water Resistant” hoặc “Waterproof” (chống thấm nước) hay không? Những loại này có thể giúp bảo vệ làn da của bạn lên đến 1 giờ khi tiếp xúc với nước, sau đó cần thoa lại ngay để đạt hiệu quả chống nắng tối đa.

Lưu ý không kém quan trọng rằng, kem chống nắng không phải là tất cả, hãy đảm bảo rằng da bạn có thể hoàn toàn thoát khỏi ánh nắng mặt trời.

Việc kết hợp sử dụng kem chống nắng với các phương pháp bảo vệ da truyền thống như: Mặc quần áo chống nắng, đội nón rộng vành, đeo kính râm sẽ giúp bạn an tâm hơn khi làn da được bảo vệ tối ưu, hạn chế hết mức khả năng gây hại cho da từ tia cực tím, từ đó da cũng trắng sáng và tươi trẻ hơn.

Nguồn tham khảo tổng hợp.